Ngày 05/02/2024, Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa ban hành Quy chế phối hợp giữa Văn phòng Đăng ký đất đai với Ủy ban nhân dân cấp huyện, cấp xã, các cơ quan, đơn vị liên quan trong hoạt động quản lý đất đai trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa.
Theo đó, Quy chế này quy định về nguyên tắc, nội dung, trách nhiệm, phương thức phối hợp giữa Văn phòng đăng ký đất đai Khánh Hòa, Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai tại các huyện, thị xã, thành phố với Phòng Tài nguyên và Môi trường, UBND cấp huyện, cơ quan tài chính, cơ quan quản lý xây dựng, cơ quan thuế, UBND cấp xã và các cơ quan, đơn vị khác có liên quan trong việc giải quyết thủ tục hành chính về đăng ký đất đai, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (sau đây gọi tắt là Giấy chứng nhận); đăng ký biến động đất đai, tài sản gắn liền với đất; cập nhật và chỉnh lý hồ sơ địa chính, cơ sở dữ liệu đất đai; giải quyết kiến nghị, khiếu nại, tố cáo, tranh chấp đất đai trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa. Bên cạnh đó, những nội dung khác không đề cập trong Quy chế được thực hiện theo quy định của pháp luật hiện hành.
Về nguyên tắc phối hợp: 1) Bảo đảm thực hiện đồng bộ, thống nhất, chặt chẽ, kịp thời, công khai, minh bạch; nâng cao hiệu quả thực thi công vụ; 2) Xác định rõ cơ quan, đơn vị chủ trì, phối hợp; trách nhiệm, quyền hạn của người đứng đầu cơ quan, đơn vị; nội dung, thời hạn, cách thức thực hiện; chế độ thông tin, báo cáo; 3) Tuân thủ các quy định của pháp luật hiện hành; phù hợp với chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, quy chế tổ chức hoạt động của từng cơ quan, đơn vị.
Về nhiệm vụ phối hợp: 1) Phối hợp trong công tác đăng ký, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất; 2) Phối hợp thực hiện đăng ký biến động đất đai, tài sản gắn liền với đất; 3) Phối hợp thực hiện nghĩa vụ tài chính của người sử dụng đất; 4) Phối hợp trong công tác cập nhật, chỉnh lý hồ sơ địa chính; 5) Phối hợp trong công tác xây dựng, quản lý và vận hành, cập nhật thông tin và cơ sở dữ liệu đất đai; 6) Phối hợp giải quyết đơn thư kiến nghị, khiếu nại, tố cáo, tranh chấp đất đai.
Nội dung và phương thức phối hợp:
1) Phối hợp trong công tác đăng ký, cấp giấy chứng nhận, đăng ký biến động đất đai, tài sản gắn liền với đất; thực hiện nghĩa vụ tài chính của người sử dụng đất.
2) Phối hợp trong công tác cập nhật, chỉnh lý, cung cấp thông tin hồ sơ địa chính.
3) Phối hợp trong công tác xây dựng, quản lý, cập nhật và vận hành cơ sở dữ liệu đất đai theo mô hình tập trung.
4) Phối hợp trong công tác giải quyết kiến nghị, khiếu nại, tranh chấp đất đai.
Sở Tài nguyên và Môi trường là cơ quan chủ trì thực hiện nhiệm vụ phối hợp và tham mưu cho UBND tỉnh hướng dẫn, tổ chức triển khai, kiểm tra việc thực hiện Quy chế. Các sở, ban ngành có liên quan được quy định trong Quy chế này tùy vào chức năng, nhiệm vụ của cơ quan đơn vị mình thực hiện công tác phối hợp tốt theo đúng quy định.
Mời bạn đọc xem toàn văn Quyết định tại đây./.