Nhằm gìn giữ và phát triển tiếng nói, chữ viết, văn hóa của các dân tộc thiểu số, nâng cao chất lượng dạy học tiếng dân tộc thiểu số, trong đó chú trọng tiếng Êđê và tiếng Raglai trong Chương trình giáo dục phổ thông giai đoạn 2021 – 2030. Đồng thời tập trung nguồn lực để xây dựng, hoàn thiện các điều kiện dạy học có tác động trực tiếp đến việc nâng cao chất lượng và đáp ứng nhu cầu học tập tiếng Êđê và tiếng Raglai cho học sinh theo Quyết định 142/QĐ-TTg ngày 27/01/2022 của Thủ tướng Chính phủ. Kế hoạch 4866/KH-UBND của UBND tỉnh Khánh Hòa đã đề ra các mục tiêu cụ thể sau:

Ảnh minh họa. Ảnh: baokhanhhoa.vn.
1. Mục tiêu đến năm 2025
- Bố trí đủ nguồn lực để triển khai thực hiện kế hoạch đồng bộ, hiệu quả Chương trình giáo dục phổ thông môn Tiếng Êđê theo Thông tư số 34/2020/TT-BGDĐT ngày 15/9/2020 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo.
- Bảo đảm đủ 100% sách giáo khoa, tài liệu hướng dẫn dạy học cấp tiểu học đối với tiếng Êđê sau khi được Bộ Giáo dục và Đào tạo biên soạn, phê duyệt, ban hành.
- Đảm bảo đủ giáo viên dạy tiếng Êđê; 45% giáo viên dạy tiếng Êđê có trình độ chuẩn được đào tạo; 100% giáo viên dạy tiếng Êđê được bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ; 100% cán bộ quản lý giáo dục có liên quan về dạy học tiếng Êđê được bồi dưỡng nâng cao năng lực.
2. Mục tiêu đến năm 2030
- Bố trí đủ nguồn lực để triển khai thực hiện kế hoạch đồng bộ, hiệu quả Chương trình môn học Tiếng Êđê và Chương trình môn học Tiếng Raglai được Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành đưa vào dạy học trong Chương trình giáo dục phổ thông.
- Bảo đảm đủ 100% sách giáo khoa, tài liệu hướng dẫn dạy học cấp tiểu học đối với tiếng Êđê và tiếng Raglai sau khi được Bộ Giáo dục và Đào tạo biên soạn, phê duyệt.
- Đảm bảo đủ giáo viên dạy tiếng Êđê và tiếng Raglai cấp tiểu học. Phấn đấu đạt 100% giáo viên dạy tiếng Êđê và tiếng Raglai có trình độ chuẩn được đào tạo; 100% cán bộ quản lý giáo dục có liên quan về dạy học tiếng Êđê và tiếng Raglai được bồi dưỡng nâng cao năng lực.
3. Để thực hiện được các mục tiêu đã đề ra, kế hoạch đưa ra các giải pháp: Triển khai chương trình, sách giáo khoa và tài liệu dạy tiếng dân tộc thiểu số; Đẩy mạnh đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên tiếng dân tộc thiểu số; Tăng cường cơ sở vật chất, ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học tiếng dân tộc thiểu số; Thực hiện các cơ chế chính sách về dạy học tiếng dân tộc thiểu số; rà soát, đánh giá các quy định pháp luật hiện hành về dạy học tiếng dân tộc thiểu số; nghiên cứu, đề xuất chế độ chính sách đối với người dạy và người học tiếng dân tộc thiểu số; Đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức về dạy học tiếng dân tộc thiểu số.
Mời bạn đọc xem toàn văn Kế hoạch tại đây./.
Theo Công báo Khánh Hòa