Nâng cao tỷ lệ giải quyết các vụ án hành chính

19/10/2023 00:00        
Đọc tin

UBND tỉnh Khánh Hòa vừa có văn bản chỉ đạo về việc nâng cao tỷ lệ giải quyết các vụ án hành chính.

Theo đó, UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành, cơ quan, đơn vị có liên quan, Cục Thi hành án dân sự tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố căn cứ chức năng, nhiệm vụ, chủ động triển khai thực hiện ý kiến chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy tại Văn bản số 2665-CV/TU, ngày 2-10-2023 và chỉ đạo của UBND tỉnh tại Văn bản số 9254/UBND-NC ngày 13-9-2023.

Thực hiện tốt công tác quản lý nhà nước về đất đai để hạn chế khiếu kiện. Ảnh minh họa. Ảnh: Phú Quốc.

UBND tỉnh cũng giao Sở Tư pháp theo dõi, đôn đốc các cơ quan, đơn vị, địa phương trong việc triển khai thực hiện, đồng thời đánh giá chất lượng việc chấp hành pháp luật tố tụng của các cơ quan, đơn vị, UBND các huyện, thị xã, thành phố; kịp thời báo cáo, tham mưu, đề xuất UBND tỉnh các biện pháp chấn chỉnh và xử lý trách nhiệm theo đúng quy định pháp luật.

Theo chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban cán sự đảng UBND tỉnh cần tiếp tục lãnh đạo UBND tỉnh đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật (nhất là về đất đai, trật tự xây dựng,...), quyền và nghĩa vụ của người khiếu nại, tố cáo, người khởi kiện, người bị kiện, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan trong các vụ án hành chính; nâng cao nhận thức của người dân, hạn chế khiếu kiện hoặc bị xúi giục, kích động khiếu kiện. Tăng cường công tác hòa giải từ cơ sở; đối thoại, vận động để người dân hiểu, đồng thuận, chấp hành nghiêm các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Tăng cường trách nhiệm, kỷ luật, kỷ cương trong công tác quản lý nhà nước về đất đai, nhất là trong giải quyết chính sách bồi thường hỗ trợ và tái định cư khi nhà nước thu hồi đất thực hiện các dự án trọng điểm; thực hiện tốt công tác đối thoại, tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo, phản ánh kiến nghị. Chỉ đạo người đứng đầu chính quyền địa phương, cơ sở phải thực hiện đầy đủ nghĩa vụ của người bị kiện, người có quyền và nghĩa vụ liên quan tham gia tố tụng hành chính theo đúng quy định của Luật Tố tụng hành chính. Đồng thời, chỉ đạo công chức được cử làm người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của UBND, chủ tịch UBND các cấp là người bị kiện trong vụ án hành chính phải tham dự đầy đủ các phiên họp, đối thoại và phiên tòa xét xử vụ án hành chính; nghiên cứu, rà soát kỹ lưỡng các cơ sở pháp lý của các quyết định hành chính, hành vi hành chính bị kiện để tham mưu người bị kiện xử lý đúng quy định, hài hòa lợi ích của nhà nước và nhân dân. Chỉ đạo các cơ quan, đơn vị trực thuộc UBND tỉnh, UBND cấp huyện chủ động cung cấp tài liệu, chứng cứ cho các cơ quan tiến hành tố tụng theo đúng quy định tại Quy chế phối hợp công tác lãnh đạo, chỉ đạo giải quyết các vụ án hành chính và thi hành án dân sự, hành chính của Ban cán sự đảng UBND tỉnh với Ban cán sự đảng Tòa án nhân dân tỉnh và Ban cán sự đảng Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh; chỉ đạo Sở Tư pháp theo dõi, đánh giá chất lượng việc chấp hành pháp luật tố tụng hành chính của các cơ quan, đơn vị trưc thuộc để có biện pháp chấn chỉnh và xử lý trách nhiệm kịp thời…

Xem bản tin gốc Cổng Thông tin điện tử tỉnh Khánh Hòa tại đây

Theo Cổng Thông tin điện tử tỉnh Khánh Hòa (khanhhoa.gov.vn)

Tuyết Vân (St)
 
Tin liên quan
Thực hiện quyết liệt công tác phòng, chống và loại trừ bệnh sốt rét
UBND tỉnh Khánh Hòa vừa có văn bản chỉ đạo về việc tăng cường công tác phòng, chống và loại trừ bệnh sốt rét.
Đẩy nhanh tiến độ thực hiện 34 dự án đầu tư công trọng điểm giai đoạn 2023 - 2025
UBND tỉnh Khánh Hòa vừa có kế hoạch về việc đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án đầu tư công trọng điểm trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2023 - 2025.
Tăng cường kiểm tra đột xuất việc thực hiện kỷ luật, kỷ cương hành chính tại các cơ quan, đơn vị, địa phương
UBND tỉnh Khánh Hòa vừa có văn bản chỉ đạo triển khai, thực hiện Công điện số 968/CĐ-TTg ngày 16-10-2023 của Thủ tướng Chỉnh phủ Phạm Minh Chính về tiếp tục chấn chỉnh, tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong cơ quan hành chính nhà nước các cấp.
Quy chế tổ chức và hoạt động của Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Khánh Hòa
Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa đã ban hành Quyết định phê duyệt Quy chế tổ chức và hoạt động của Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Khánh Hòa.
Hành động về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn 2050 trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa
Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa ban hành Kế hoạch số 10282/KH-UBND ngày 05/10/2023 hành động về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn 2050 trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa.
Phát động phong trào “Toàn dân tham gia phát hiện, cung cấp các thông tin phản ánh các hành vi vi phạm trật tự, an toàn giao thông”
UBND tỉnh Khánh Hòa vừa ban hành kế hoạch phát động phong trào “Toàn dân tham gia phát hiện, cung cấp các thông tin phản ánh các hành vi vi phạm trật tự, an toàn giao thông” trên địa bàn tỉnh.
Đảm bảo cung ứng điện cho sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng của nhân dân
UBND tỉnh Khánh Hòa vừa có văn bản triển khai, thực hiện chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà về kế hoạch bảo đảm cung ứng điện cho sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng của nhân dân các tháng cuối năm 2023 và năm 2024.
Danh mục loại dự án được áp dụng cơ chế đặc thù thuộc các chương trình mục tiêu quốc gia trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa
Ngày 04 tháng 10 năm 2023, thay mặt Ủy ban nhân dân tỉnh, Chủ tịch Nguyễn Tấn Tuân đã ký ban hành Quyết định số 20/2023/QĐ-UBND về Danh mục loại dự án được áp dụng cơ chế đặc thù thuộc các chương trình mục tiêu quốc gia trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa; Quyết định có hiệu lực thi hành kể từ ngày 14 tháng 10 năm 2023.
Tiếp tục đẩy nhanh tiến độ số hóa dữ liệu sổ hộ tịch
UBND tỉnh Khánh Hòa vừa có văn bản chỉ đạo về việc tiếp tục triển khai các giải pháp đẩy nhanh tiến độ số hóa dữ liệu sổ hộ tịch trên địa bàn tỉnh.
Công nhận Làng nghề xoi Trầm Hương Vạn Thắng là địa điểm có tiềm năng phát triển du lịch cộng đồng
UBND tỉnh Khánh Hòa vừa có quyết định công nhận Làng nghề xoi Trầm Hương, xã Vạn Thắng, huyện Vạn Ninh là địa điểm có tiềm năng phát triển du lịch cộng đồng trên địa bàn tỉnh.

"Văn bản pháp luật đăng trên Công báo là văn bản chính thức và có giá trị như bản gốc. Trường hợp có sự khác nhau giữa Công báo in và Công báo điện tử thì sử dụng Công báo in làm căn cứ chính thức"(Điều 87, Nghị định số 34/2016/NĐ-CP, ngày 14/5/2016 của Chính phủ).

VĂN BẢN QUY PHẠM PHÁP LUẬT
VĂN BẢN PHÁP LUẬT KHÁC
Văn bản được quan tâm
Liên kết nhanh
Quốc hội nước CHXHCN Việt Nam
Đại biểu nhân dân tỉnh Khánh Hòa
Cổng thông tin điện tử tỉnh Khánh Hòa
Cổng chính phủ
Trung tâm dịch vụ HCC
Báo Khánh Hòa