Ngày 06/10/2025, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa vừa mới ban hành Quyết định số 1469/QĐ-UBND về việc quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Trung tâm Lưu trữ lịch sử tỉnh Khánh Hòa.
Theo đó, Trung tâm Lưu trữ lịch sử tỉnh Khánh Hòa là đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Sở Nội vụ. Trung tâm Lưu trữ lịch sử tỉnh có chức năng giúp Giám đốc Sở Nội vụ trực tiếp quản lý tài liệu vĩnh viễn và tài liệu lưu trữ khác theo quy định của pháp luật; thực hiện hoạt động thu nộp, xác định giá trị, bảo quản, thống kê, số hóa, tạo lập cơ sở dữ liệu, tổ chức phục vụ khai thác sử dụng tài liệu lưu trữ và phát huy giá trị tài liệu lưu trữ theo quy định; thực hiện cung cấp dịch vụ công và dịch vụ lưu trữ; có tư cách pháp nhân, có con dấu và tài khoản riêng, có trụ sở, phương tiện, số lượng người làm việc, nguồn tài chính của đơn vị thực hiện theo quy định tại Nghị định số 60/2021/NĐ-CP ngày 21/6/2021 về cơ chế tự chủ tài chính của đơn vị sự nghiệp công lập và Nghị định số 111/2025/NĐ-CP ngày 22/5/2025 của Chính phủ sửa đổi Nghị định 60/2021/NĐ-CP quy định về cơ chế tự chủ tài chính của đơn vị sự nghiệp công lập.
Trung tâm chịu sự chỉ đạo, quản lý của Giám đốc Sở Nội vụ về tổ chức bộ máy, số lượng người làm việc và hoạt động; đồng thời chịu sự chỉ đạo, hướng dẫn về chuyên môn, nghiệp vụ của Cục Văn thư và Lưu trữ Nhà nước trực thuộc Bộ Nội vụ.
Nhiệm vụ và quyền hạn
1- Giúp Giám đốc Sở Nội vụ xây dựng Danh mục cơ quan, tổ chức thuộc nguồn nộp lưu tài liệu vào Lưu trữ lịch sử tỉnh và trình cơ quan thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước về lưu trữ có thẩm quyền thẩm định; Danh mục thành phần tài liệu của các cơ quan, tổ chức nộp lưu vào Lưu trữ lịch sử tỉnh và trình cơ quan thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước về lưu trữ có thẩm quyền thẩm định;... tham mưu trình cấp có thẩm quyền quyết định việc mang tài liệu lưu trữ ra ngoài lưu trữ hiện hành, lưu trữ lịch sử để sử dụng ở trong nước; xây dựng và quản lý tài liệu lưu trữ tại lưu trữ lịch sử của Nhà nước ở cấp tỉnh; cập nhật cơ sở dữ liệu tài liệu lưu trữ theo thẩm quyền quản lý; Kiểm tra Mục lục hồ sơ, tài liệu; kiểm tra trực tiếp hồ sơ, tài liệu của cơ quan, tổ chức đề nghị nộp hồ sơ, tài liệu (bản giấy và bản điện tử) đạt yêu cầu cơ quan, tổ chức thực hiện nộp hồ sơ, tài liệu vào lưu trữ lịch sử theo quy định; lưu trữ lịch sử kiểm tra, đối chiếu hồ sơ và tiếp nhận hồ sơ, tài liệu; ...
2- Tổ chức thực hiện các hoạt động dịch vụ công về lưu trữ theo quy định của pháp luật.
3- Quản lý về tổ chức bộ máy, số lượng người làm việc, tài chính, tài sản được giao; thực hiện các chế độ, chính sách đối với viên chức, người lao động của Trung tâm theo phân cấp của Giám đốc Sở Nội vụ và theo quy định của pháp luật.
4- Thực hiện các nhiệm vụ khác do Giám đốc Sở Nội vụ giao hoặc cơ quan có thẩm quyền giao theo quy định của pháp luật.
Trung tâm Lưu trữ lịch sử tỉnh Khánh Hòa có Giám đốc và không quá 02 Phó Giám đốc. Không tổ chức cấp phòng thuộc Trung tâm. Trung tâm Lưu trữ lịch sử tỉnh có số lượng người làm việc trong tổng số người làm việc của Sở Nội vụ được UBND tỉnh giao.