Triển khai quy định về tiêu chí lựa chọn, công nhận người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số

25/09/2024 00:00           
Đọc tin

UBND tỉnh Khánh Hòa vừa có văn bản chỉ đạo triển khai thực hiện Quyết định số 28/2023/QĐ-TTg ngày 23-11-2023 của Thủ tướng Chính phủ về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Quyết định số 12/2018/QĐ-TTg ngày 6-3-2018 về tiêu chí lựa chọn, công nhận người có uy tín và chính sách đối với người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số.

Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị thủ trưởng các sở, ban, ngành và Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố: Khánh Sơn, Khánh Vĩnh, Cam Lâm, Diên Khánh, Ninh Hòa, Cam Ranh triển khai Quyết định số 12/2018/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, Công văn số 852/UBDT-DTTS ngày 24-5-2024 của Ủy ban Dân tộc để đảm bảo việc lựa chọn, công nhận người có uy tín và chính sách đối với người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số theo đúng trình tự, thủ tục quy định. Định kỳ hàng năm, các địa phương rà soát, tổng hợp số lượng, danh sách người có uy tín, báo cáo Ban Dân tộc tỉnh để tổng hợp, báo cáo Ủy ban Dân tộc và UBND tỉnh.

Người có uy tín có vai trò quan trọng trong việc giữ gìn bản sắc văn hóa và củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Ảnh minh họa. Ảnh: baokhanhhoa.vn.

UBND tỉnh cũng giao Ban Dân tộc tỉnh chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan để nghiên cứu về chế độ cung cấp thông tin, tuyên truyền về công tác dân tộc và chính sách dân tộc; tổ chức hội nghị tập huấn, bồi dưỡng, cung cấp thông tin cho người có uy tín với các chuyên đề phù hợp, thiết thực, phù hợp với tình hình thực tiễn. Định kỳ 5 năm/lần (kể từ năm 2023), tổ chức hội nghị biểu dương, tôn vinh, khen thương người có uy tín tiêu biểu (người có uy tín có thành tích xuất sắc trong lao động sản xuất, phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh, trật tự an toàn xã hội, giữ gìn bản sắc văn hóa và củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc). Đón tiếp, tặng quà cho các đoàn đại biểu người có uy tín do cấp huyện tổ chức đi làm việc, giao lưu, gặp mặt, học hỏi kinh nghiệm tại Ban Dân tộc tỉnh; tổ chức đoàn đại biểu người có uy tín tiêu biểu đi làm việc, giao lưu, gặp mặt, tọa đàm, học hỏi kinh nghiệm ngoài tỉnh. Thăm hỏi, tặng quà cho người có uy tín nhân dịp Tết Nguyên đán…

Toàn tỉnh Khánh Hòa hiện có khoảng 35 dân tộc thiểu số với trên 72.000 người, chiếm tỷ lệ 5,8% dân số toàn tỉnh, nhiều nhất là dân tộc Raglai (chiếm tỷ lệ 77,62%). Trong những năm qua, những người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số đã thể hiện được vị trí, vai trò của mình trong tuyên truyền, vận động đồng bào dân tộc thiểu số thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, thực hiện chính sách dân tộc và nhiệm vụ chính trị của địa phương; tham gia các hoạt động xây dựng Đảng, chính quyền; hướng dẫn đồng bào dân tộc thiểu số phát huy nguồn vốn hỗ trợ của Nhà nước để phát triển sản xuất, vươn lên thoát nghèo; tích cực tuyên truyền, vận động đồng bào dân tộc thiểu số tham gia giữ gìn an ninh, chính trị, trật tự, an toàn xã hội, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, đóng góp vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng nông thôn mới ở địa phương...

Xem bản tin gốc Cổng Thông tin điện tử tỉnh Khánh Hòa tại đây

Theo Cổng Thông tin điện tử tỉnh Khánh Hòa (khanhhoa.gov.vn)

Hoàng Hợi (St)
 
Tin liên quan
Chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của Ban Quản lý Khu kinh tế Vân Phong tỉnh Khánh Hòa
Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa ban hành Quyết định số 19/2024/QĐ-UBND ngày 25/09/2024 về việc quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của Ban Quản lý Khu kinh tế Vân Phong tỉnh Khánh Hòa.
Thực hiện nghiêm các quy định về kiểm định chất lượng giáo dục
UBND tỉnh Khánh Hòa vừa có văn bản chỉ đạo về việc thực hiện các quy định về kiểm tra chất lượng giáo dục.
Kiểm tra, giám sát về phòng cháy, chữa cháy đối với phương tiện giao thông điện sử dụng pin Li-ion
UBND tỉnh Khánh Hòa vừa có văn bản chỉ đạo về việc tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy đối với phương tiện giao thông điện sử dụng pin Li-ion trên địa bàn tỉnh.
Tiêu chuẩn khen thưởng trong thực hiện chính sách, pháp luật về thuế trên địa bàn tỉnh
Ngày 20/09/2024, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 2464/QĐ-UBND về việc ban hành Quy chế khen thưởng trong thực hiện chính sách, pháp luật về thuế trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa.
Triển khai giải pháp ngăn ngừa sự cố và tai nạn lao động
UBND tỉnh Khánh Hòa vừa có văn bản chỉ đạo về việc triển khai giải pháp ngăn ngừa sự cố và tai nạn lao động trên địa bàn tỉnh 6 tháng cuối năm 2024.
Sắp xếp cơ cấu tổ chức của Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Khánh Hòa
Ngày 17/09/2024, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 2431/QĐ-UBND về việc sắp xếp cơ cấu tổ chức của Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Khánh Hòa.
Đính chính sai sót do lỗi trong quá trình xây dựng Quy định chi tiết một số nội dung về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn tỉnh
Ngày 17/09/2024, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 2436/QĐ-UBND đính chính sai sót do lỗi trong quá trình xây dựng Quy định chi tiết một số nội dung về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa.
Nhiệm vụ trọng tâm năm học 2024 - 2025 của ngành Giáo dục tỉnh Khánh Hòa
Chủ tịch UBND tỉnh ban hành Quyết định số 2419/QĐ-UBND ngày 17/9/2024 về việc ban hành Kế hoạch nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm năm học 2024 - 2025 của ngành Giáo dục tỉnh Khánh Hòa.
Kiểm tra, xác minh thông tin phản ánh về những tồn tại, bất cập ở các nhánh sông trên địa bàn thành phố Nha Trang
UBND tỉnh Khánh Hòa vừa có văn bản chỉ đạo về việc kiểm tra, xác minh thông tin phản ánh về những tồn tại, bất cập ở các nhánh sông trên địa bàn thành phố Nha Trang.

"Văn bản pháp luật đăng trên Công báo là văn bản chính thức và có giá trị như bản gốc. Trường hợp có sự khác nhau giữa Công báo in và Công báo điện tử thì sử dụng Công báo in làm căn cứ chính thức"(Điều 87, Nghị định số 34/2016/NĐ-CP, ngày 14/5/2016 của Chính phủ).

VĂN BẢN QUY PHẠM PHÁP LUẬT
VĂN BẢN PHÁP LUẬT KHÁC
Văn bản được quan tâm
Liên kết nhanh
Quốc hội nước CHXHCN Việt Nam
Đại biểu nhân dân tỉnh Khánh Hòa
Cổng thông tin điện tử tỉnh Khánh Hòa
Cổng chính phủ
Trung tâm dịch vụ HCC
Báo Khánh Hòa