UBND đã ban hành Kế hoạch số 534/KH-UBND ngày 12/01/2024 về đào tạo, bồi dưỡng cán bộ quản lý, giáo viên mầm non và phổ thông công lập năm 2024, năm 2025.
Hình minh họa. Nguồn hình ảnh: Báo Chính phủ.
Đối tượng đào tạo, bồi dưỡng là cán bộ quản lý và giáo viên trong các cơ sở giáo dục công lập, bao gồm: cơ sở giáo dục mầm non; các trường tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông, trường phổ thông có nhiều cấp học, trường chuyên biệt, trung tâm giáo dục thường xuyên... trên địa bàn tỉnh.
Theo đó, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ quản lý, giáo viên mầm non và phổ thông công lập đảm bảo đủ về số lượng, đồng bộ về cơ cấu, đạt chuẩn trình độ đào tạo trở lên; chú trọng nâng cao bản lĩnh chính trị, đạo đức nghề nghiệp, đạo đức công vụ, có năng lực kỹ năng nghiệp vụ sư phạm; thực hiện tốt nội dung các chương trình giáo dục; kiểm tra đánh giá và tổ chức các hoạt động giáo dục,... nhằm đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ của ngành học, bậc học đề ra, đảm bảo mục tiêu giáo dục và nhu cầu xã hội, góp phần đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục và đào tạo; tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về chất lượng và hiệu quả đào tạo, bồi dưỡng góp phần xây dựng cán bộ quản lý, giáo viên mầm non và phổ thông công lập có đủ phẩm chất, trình độ và năng lực, góp phần thực hiện tốt chương trình phát triển nguồn nhân lực tỉnh Khánh Hòa nói chung và của ngành giáo dục và đào tạo tỉnh nhà nói riêng; thay đổi nhận thức trong cán bộ quản lý, giáo viên mầm non và phổ thông công lập về phương pháp giáo dục tại các cơ sở giáo dục hiện nay nhằm tạo sự chuyển biến trong nhận thức và hành động về phương pháp giảng dạy, phương pháp tiếp cận các nội dung giáo dục một cách khoa học, logic, hiệu quả và thiết thực. Vì vậy, mục tiêu đến năm 2025 đạt được:
- Phấn đấu 100% giáo viên mầm non và phổ thông công lập (tiểu học và trung học cơ sở) tham gia và đạt chuẩn về trình độ đào tạo theo quy định (giáo viên mầm non phải tốt nghiệp trình độ đào tạo từ Cao đẳng trở lên; giáo viên Tiểu học, THCS phải tốt nghiệp trình độ đào tạo Đại học);
- Phấn đấu ít nhất 90% trở lên, giáo viên mầm non và phổ thông công lập đạt chuẩn nghề nghiệp giáo viên mức độ khá;
- Phấn đấu 100% giáo viên mầm non và phổ thông công lập được bồi dưỡng nâng cao năng lực tương ứng theo chuẩn nghề nghiệp giáo viên và chuẩn hiệu trưởng theo quy định;
- Phấn đấu 100% giáo viên mầm non và phổ thông công lập được bồi dưỡng nâng cao năng lực hỗ trợ đồng nghiệp tự học, tự bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ thường xuyên, liên tục ngay tại trường, năng lực tổ chức thực hiện chương trình giáo dục mầm non và phổ thông mới;
- Phấn đấu 100% giáo viên mầm non và phổ thông công lập vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi và đang công tác tại các trường phổ thông dân tộc nội trú được bồi dưỡng kiến thức dân tộc, tiếng dân tộc thiểu số theo quy định.
- Đảm bảo 100% giáo viên mầm non và phổ thông công lập được quy hoạch các chức danh lãnh đạo, quản lý phải đảm bảo yêu cầu về trình độ lý luận chính trị, chuyên môn, nghiệp vụ... tương ứng với chức danh được quy hoạch;
- Đảm bảo 100% giáo viên mầm non và phổ thông công lập được bồi dưỡng năng lực thực hiện chương trình, sách giáo khoa mới.
Theo nội dung Kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cán bộ quản lý, giáo viên mầm non và phổ thông công lập được thực hiện như sau:
- Về đào tạo:
+ Đào tạo nâng chuẩn trình độ đào tạo của giáo viên mầm non, tiểu học và trung học cơ sở công lập đáp ứng theo quy định của Luật Giáo dục năm 2019, đó là giáo viên mầm non phải tốt nghiệp trình độ đào tạo từ Cao đẳng trở lên; giáo viên Tiểu học, THCS phải tốt nghiệp trình độ đào tạo Đại học;
+ Đào tạo và tuyển dụng giáo viên để bổ sung giáo viên mầm non và phổ thông công lập dự kiến nghỉ hưu. Đồng thời bổ sung giáo viên mầm non và phổ thông công lập đáp ứng nhu cầu giảng dạy theo chương trình đổi mới hiện nay và xu thế hội nhập quốc tế.
- Về bồi dưỡng:
+ Bồi dưỡng giáo viên mầm non và phổ thông công lập về quản lý giáo dục, nghiệp vụ, chuyên môn liên quan chức danh nghề nghiệp, hoạt động công vụ, vị trí việc làm...;
+ Bồi dưỡng giáo viên mầm non và phổ thông công lập về kiến thức pháp luật, văn hóa công sở, nâng cao ý thức đạo đức công vụ, đạo đức nghề nghiệp...;
+ Bồi dưỡng giáo viên mầm non và phổ thông công lập để nâng cao năng lực nghề nghiệp đáp ứng yêu cầu đổi mới chương trình giáo dục mầm non, phổ thông, tiêu chuẩn chức vụ lãnh đạo, quản lý;
+ Bồi dưỡng giáo viên mầm non và phổ thông công lập về hội nhập, hợp tác quốc tế... nhằm tuyên truyền về quan điểm, chủ trương đối ngoại của Đảng và Nhà nước, quan hệ của Việt Nam với các nước láng giềng, ASEAN, các đối tác quan trọng và bạn bè truyền thống đối với Khánh Hòa;
+ Bồi dưỡng tiếng dân tộc, kiến thức dân tộc cho cán bộ quản lý, giáo viên mầm non và phổ thông công lập công tác ở vùng dân tộc trên địa bàn tỉnh theo quy định;
+ Bồi dưỡng giáo viên mầm non và phổ thông công lập có năng lực chuyên môn giỏi để trở thành giáo viên cốt cán tại các cơ sở giáo dục; trang bị và nâng cao trình độ lý luận chính trị, kiến thức quản lý nhà nước, chuyên môn, nghiệp vụ, kiến thức quốc phòng - an ninh, kỹ năng điều hành thực thi công vụ, kỹ năng hoạt động nghề nghiệp...