Quy trình đăng ký kết hôn trực tuyến cấp huyện, cấp xã

26/10/2022 00:00        
Đọc tin

Từ ngày 10/10/2022, Quyết định 2800/QĐ-UBND của Chủ tịch UBND tỉnh có hiệu lực. Quyết định này ban hành Quy trình tiếp nhận, giải quyết thủ tục đăng ký kết hôn trực tuyến thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND cấp huyện, UBND cấp xã trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa.

Điều kiện thực hiện quy trình:

(1) Người có yêu cầu đăng ký hộ tịch có tài khoản đăng nhập vào Cổng Dịch vụ công, đã được định danh và xác thực người dùng (tài khoản định danh điện tử) theo quy định.

(2) Hệ thống thông tin một cửa điện tử cấp tỉnh được thực hiện với điều kiện cổng dịch vụ công/Hệ thống thông tin một cửa điện tử cấp tỉnh đã hoàn thành việc kết nối, khai thác dữ liệu công dân từ Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và kết nối, liên thông các dữ liệu hộ tịch với Phần mềm đăng ký, quản lý hộ tịch điện tử dùng chung của Bộ Tư pháp, bảo đảm về tính chính xác, giá trị pháp lý của dữ liệu công dân.

Quy trình thực hiện:

Bước 1: Nộp hồ sơ yêu cầu đăng ký kết hôn (ĐKKH) trực tuyến

(1) Người có yêu cầu ĐKKH trực tuyến thực hiện:

Truy cập một trong hai cổng dịch vụ công sau đây:

- Cổng dịch vụ công quốc gia https://dichvucong.gov.vn;

- Hệ thống thông tin một cửa điện tử của tỉnh https://dichvucong.khanhhoa.gov.vn.

(2) Đăng ký/đăng nhập tài khoản, xác thực định danh điện tử để xác định đúng nhân thân người có yêu cầu đăng ký hộ tịch, thực hiện quy trình nộp hồ sơ ĐKKH trực tuyến.

(3) Cung cấp thông tin trên biểu mẫu hộ tịch điện tử tương tác ĐKKH thực hiện thao tác tải lên (upload) các giấy tờ, tài liệu (thành phần hồ sơ ĐKKH điện tử theo hướng dẫn).

(4) Nộp phí (nếu có yêu cầu cấp bản sao Trích lục kết hôn), lệ phí ĐKKH (nếu thuộc trường hợp phải nộp lệ phí) thông qua chức năng thanh toán trực tuyến tích hợp trên cổng dịch vụ công; (mức phí, lệ phí theo huớng dẫn về phí, lệ phí).

Hoàn tất việc nộp hồ sơ ĐKKH trực tuyến.

Bước 2, 3 và 4: Tiếp nhận, kiểm tra và thẩm tra hồ sơ

- Trường hợp hồ sơ đầy đủ, hợp lệ thì chuyển hồ sơ ĐKKH để công chức làm công tác hộ lịch xử lý. Nếu tiếp nhận hồ sơ sau 15h00 mà không thể giải quyết ngay thì có Phiếu hẹn Trả kết quả cho công dân trong ngày làm việc tiếp theo.

Ngay sau khi thực hiện việc ghi vào Sổ ĐKKH, cập nhật thông tin ĐKKH trên Phần mềm đăng ký, quản lý hộ tịch điện tử dùng chung thì in Giấy Chứng nhận kết hôn, trình Lãnh đạo ký và chuyển Bộ phận một cửa trả kết quả cho công dân.

- Trường hợp hồ sơ chưa đầy đủ, hợp lệ thì có văn bản hướng dẫn người yêu cầu bổ sung, hoàn thiện hồ sơ, nêu rõ loại giấy tờ, nội dung cần bổ sung để người có yêu cầu bổ sung, hoàn thiện. Nếu người có yêu cầu ĐKKH không bổ sung, hoàn thiện được hồ sơ thì báo cáo Trưởng bộ phận một cửa có văn bản từ chối giải quyết yêu cầu ĐKKH.

Bước 5: Trả kết quả

(1) Người yêu cầu ĐKKH:

- Hai bên nam, nữ phải có mặt;

- Xuất trình: Giấy tờ tùy thân (để chứng minh về nhân thân);

- Nộp bản chính các giấy tờ, tài liệu theo thành phần hồ sơ, trừ trường hợp đã tải lên bản sao điện tử các giấy tờ này.

(2) Công chức Bộ phận một cửa kiểm tra, đối chiếu, lưu hồ sơ theo quy định pháp luật hộ tịch.

(3) Người yêu cầu ĐKKH:

- Kiểm tra thông tin trên Giấy Chứng nhận kết hôn và sổ ĐKKH;

- Khẳng định sự tự nguyện kết hôn và ký Sổ ĐKKH, ký Giấy chứng nhận kết hôn;

- Nộp phí, lệ phí theo quy định (đối với trường hợp chưa nộp được phí, lệ phí thông qua chức năng thanh toán trên Cổng dịch vụ công).

- Nhận Giấy Chứng nhận kết hôn (Mỗi bên nam, nữ nhận 01 bản chính Giấy chứng nhận kết hôn), bản sao Trích lục kết hôn (nếu có).

Lưu ý: Nếu người có yêu cầu ĐKKH có yêu cầu cấp Giấy Chứng nhận kết hôn điện tử thì công chức làm công tác hộ tịch tham mưu thực hiện; chuyển trả kết quả là Giấy Chứng nhận kết hôn được ký số cho người có yêu cầu sau khi hoàn thành Bước 5.

Thành phần hồ sơ ĐKKH điện tử:

(1) Biểu mẫu hộ tịch điện tử tương tác ĐKKH (do người yêu cầu cung cấp thông tin/khai thác thông tin từ Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư theo nội dung quy định tại Phụ lục số 02 ban hành kèm theo Thông tư số 01/2022/TT-BTP).

Người có yêu cầu ĐKKH tải lên bản chụp các giấy tờ sau:

- Đối với trường hợp ĐKKH thuộc thẩm quyền của UBND cấp xã:

+ Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân do UBND cấp xã có thẩm quyền cấp trong trường hợp người yêu cầu ĐKKH không đăng ký thường trú tại địa bàn xã, phường, thị trấn nơi ĐKKH;

+ Giấy tờ tuỳ thân trong trường hợp không sử dụng Thẻ căn cước công dân.

- Đối với trường hợp ĐKKH có yếu tố nước ngoài thuộc thẩm quyền của UBND cấp huyện:

+ Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân của bên cư trú trong nước;

+ Giấy tờ tùy thân trong trường hợp không sử dụng Thẻ căn cước công dân;

+ Giấy xác nhận của tổ chức y tế có thẩm quyền của Việt Nam hoặc nước ngoài xác nhận các bên kết hôn không mắc bệnh tâm thần hoặc bệnh khác mà không có khả năng nhận thức, làm chủ được hành vi của mình.

+ Giấy tờ chứng minh tình trạng hôn nhân của người nước ngoài do cơ quan có thẩm quyền của nước mà người đó là công dân cấp còn giá trị sử dụng, xác nhận hiện tại người đó không có vợ hoặc không có chồng; trường hợp nước ngoài không cấp xác nhận tình trạng hôn nhân thì thay bằng giấy tờ do cơ quan có thẩm quyền nước ngoài xác nhận người đó có đủ điều kiện kết hôn theo pháp luật nước đó; giấy tờ chứng minh tình trạng hôn nhân của công dân Việt Nam định cư tại nước ngoài;

+ Bản sao hộ chiếu/giấy tờ có giá trị thay thế hộ chiếu đối với người nước ngoài, công dân Việt Nam định cư ở nước ngoài.

Ngoài giấy tờ nêu trên, tùy từng trường hợp, bên nam, bên nữ phải tải lên giấy tờ tương ứng sau đây:

● Công dân Việt Nam đã ly hôn hoặc hủy việc kết hôn tại cơ quan có thẩm quyền của nước ngoài phải có bản sao trích lục hộ tịch về việc đã ghi vào sổ việc ly hôn hoặc hủy việc kết hôn trái pháp luật (Trích lục ghi chú ly hôn);

● Công dân Việt Nam là công chức, viên chức hoặc đang phục vụ trong lực lượng vũ trang phải có văn bản của cơ quan, đơn vị quản lý xác nhận việc kết hôn với người nước ngoài không trái với quy định của ngành đó;

● Trường hợp người yêu cầu ĐKKH đang công tác, học tập, lao động có thời hạn ở nước ngoài thì phải có Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân do Cơ quan đại diện ngoại giao, Cơ quan đại diện lãnh sự của Việt Nam ở nước ngoài cấp.

Lưu ý:

- Bản chụp các giấy tờ gửi kèm theo hồ sơ ĐKKH trực tuyến phải bảo đảm rõ nét, đầy đủ, toàn vẹn về nội dung, là bản chụp bằng máy ảnh, điện thoại hoặc được chụp, được quét bằng thiết bị điện tử, từ giấy tờ được cấp hợp lệ, còn giá trị sử dụng; nếu là giấy tờ do cơ quan có thẩm quyền nước ngoài cấp thì phải được hợp pháp hóa lãnh sự, dịch sang tiếng Việt theo quy định, trừ trường hợp được miễn hợp pháp hóa lãnh sự.

- Trường hợp giấy tờ, tài liệu phải gửi kèm trong hồ sơ ĐKKH trực tuyến đã có bản sao điện tử hoặc đã có bản điện tử giấy tờ hộ tịch thì người yêu cầu được sử dụng bản điện tử này.

Thời hạn giải quyết:

- Đối với việc ĐKKH thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND cấp xã: Ngay trong ngày làm việc, trường hợp nhận hồ sơ sau 15 giờ mà không giải quyết được ngay thì trả kết quả trong ngày làm việc tiếp theo.

- Đối với việc ĐKKH thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND cấp huyện: thời hạn là 15 ngày.

Phí, lệ phí:

(1) Miễn phí:

- Cấp xã: Miễn lệ phí

- Cấp huyện: Miễn lệ phí đăng ký cho người thuộc gia đình có công với cách mạng, người thuộc hộ nghèo, người khuyết tật.

(2) Thu phí:

- Cấp huyện: 600.000 đồng/trường hợp;

- Phí cấp bản sao Trích lục kết hôn (nếu có yêu cầu): 8.000 đồng/bản sao (kể cả cấp xã và cấp huyện).

Mời bạn đọc xem toàn văn Quyết định tại đây./.

Thu Hương
 
Tin liên quan
Chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của Trường Trung cấp nghề Cam Lâm
Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Nguyễn Tấn Tuân đã ký Quyết định số 2916/QĐ-UBND ngày 21 tháng 10 năm 2022, quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của Trường Trung cấp nghề Cam Lâm trực thuộc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội.
Chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của Trường trung cấp nghề Diên Khánh
Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh đã ký ban hành Quyết định số 2915/QĐ-UBND quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của Trường Trung cấp nghề Diên Khánh trực thuộc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội.
Quy trình đăng ký khai tử trực tuyến cấp huyện, cấp xã
Quy trình tiếp nhận, giải quyết thủ tục đăng ký khai tử trực tuyến thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND cấp huyện, UBND cấp xã trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa được UBND tỉnh ban hành tại Quyết định số 2800/QĐ-UBND ngày 10/10/2022.
Quy trình xét chọn và tôn vinh danh hiệu “Trí thức tiêu biểu tỉnh Khánh Hòa”
Quyết định 2752/QĐ-UBND của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh có hiệu lực từ ngày 05 tháng 10 năm 2022. Quyết định ban hành Quy chế xét chọn và tôn vinh danh hiệu “Trí thức tiêu biểu tỉnh Khánh Hòa”.
Phấn đấu cuối năm 2025, Khánh Hòa không còn hộ nghèo theo chuẩn nghèo đa chiều
Đây là một trong những mục tiêu của kế hoạch thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững tỉnh Khánh Hòa giai đoạn 2022 - 2025 vừa được UBND tỉnh ban hành.
Tăng cường công tác phối hợp trong việc thực hiện Đề án 06
Đây là ý kiến chỉ đạo của ông Nguyễn Tấn Tuân - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa tại cuộc họp về tình hình triển khai Đề án Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 (Đề án 06) trên địa bàn tỉnh, diễn ra chiều 21-10.
Quy trình đăng ký khai sinh trực tuyến cấp huyện, cấp xã
Từ ngày 10 tháng 10 năm 2022, Quyết định 2800/QĐ-UBND của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh có hiệu lực. Quyết định này ban hành Quy trình tiếp nhận, giải quyết thủ tục đăng ký khai sinh trực tuyến thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND cấp huyện, UBND cấp xã trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa.
Khẩn trương hoàn thiện quy hoạch sử dụng đất thành phố Nha Trang thời kỳ 2021 - 2030
Đây là ý kiến chỉ đạo của ông Nguyễn Anh Tuấn - Phó Chủ tịch UBND tỉnh tại cuộc họp với UBND TP. Nha Trang cùng các sở, ban, ngành có liên quan về quy hoạch sử dụng đất TP. Nha Trang thời kỳ 2021 - 2030, diễn ra ngày 17-10. Cùng chủ trì cuộc họp có ông Nguyễn Tấn Tuân - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh.
Chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của Trường Trung cấp nghề Ninh Hòa
Quyết định 2760/QĐ-UBND của Chủ tịch UBND tỉnh có hiệu lực ngày 06/10/2022 quy định Trường Trung cấp nghề Ninh Hòa là cơ sở giáo dục nghề nghiệp công lập trực thuộc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Khánh Hòa; có tư cách pháp nhân, có con dấu và tài khoản riêng theo quy định của pháp luật.
Quy chế phối hợp tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp về kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa
Kể từ ngày 05/10/2022, Quyết định số 18/2022/QĐ-UBND của Ủy ban nhân dân tỉnh có hiệu lực. Quyết định này ban hành Quy chế phối hợp tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp về kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa.

"Văn bản pháp luật đăng trên Công báo là văn bản chính thức và có giá trị như bản gốc. Trường hợp có sự khác nhau giữa Công báo in và Công báo điện tử thì sử dụng Công báo in làm căn cứ chính thức"(Điều 87, Nghị định số 34/2016/NĐ-CP, ngày 14/5/2016 của Chính phủ).

VĂN BẢN QUY PHẠM PHÁP LUẬT
VĂN BẢN PHÁP LUẬT KHÁC
Văn bản được quan tâm
Liên kết nhanh
Quốc hội nước CHXHCN Việt Nam
Đại biểu nhân dân tỉnh Khánh Hòa
Cổng thông tin điện tử tỉnh Khánh Hòa
Cổng chính phủ
Trung tâm dịch vụ HCC
Báo Khánh Hòa