Xử lý triệt để 100% các khu vực bị ô nhiễm chất độc hóa học/dioxin sau chiến tranh

02/06/2022 00:00        
Đọc tin

Đây là một trong những mục tiêu được đề ra tại kế hoạch hành động khắc phục hậu quả chất độc hóa học/dioxin sau chiến tranh ở Việt Nam trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa giai đoạn 2021 - 2030.

Xử lý triệt để các khu vực bị ô nhiễm chất độc hóa học/dioxin sau chiến tranh. Ảnh minh họa. Ảnh: baochinhphu.vn.

Xử lý triệt để các khu vực bị ô nhiễm chất độc hóa học/dioxin sau chiến tranh. Ảnh minh họa. Ảnh: baochinhphu.vn.

Theo đó, giai đoạn 2021 - 2030, tỉnh Khánh Hòa phấn đấu hoàn thành các mục tiêu: Xử lý triệt để 100% các điểm nóng và các khu vực bị ô nhiễm chất độc hóa học/dioxin sau chiến tranh trên địa bàn tỉnh. Đến năm 2025, kiểm soát được trên 85% nguy cơ phơi nhiễm chất độc hóa học/dioxin từ các điểm nóng, khu vực ô nhiễm; đến năm 2030 đạt 100% nhằm không làm gia tăng nạn nhân ở các khu vực này. Đến năm 2025, xác định được trên 90% nạn nhân; đến năm 2030 hoàn thành việc xác định nạn nhân qua các thế hệ, đáp ứng đủ các điều kiện theo quy định; các nạn nhân được hưởng chế độ, chính sách của nhà nước để cải thiện chất lượng cuộc sống, tạo điều kiện thuận lợi về việc làm phù hợp, vượt qua khó khăn, hòa nhập cộng đồng. Đảm bảo 100% phụ nữ có thai tại các vùng ô nhiễm nặng; 100% nạn nhân được quản lý thai nghén, được tư vấn sinh sản nhằm giảm nguy cơ gia tăng nạn nhân ở các thế hệ tiếp theo…

Để hoàn thành các mục tiêu trên, tỉnh Khánh Hòa sẽ triển khai thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp: Rà soát, xây dựng và hoàn thiện văn bản pháp luật, quy định, quy chuẩn, tiêu chuẩn về việc khắc phục hậu quả chất độc hóa học/dioxin; đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức, ý thức, trách nhiệm của các cấp, các ngành để thúc đẩy mạnh mẽ công tác khắc phục hậu quả chất độc hóa học/dioxin. Tổ chức thực hiện các biện pháp phù hợp, hiệu quả để kiểm soát các nguy cơ phơi nhiễm chất độc hóa học/dioxin đối với con người, môi trường; thường xuyên tổ chức thực hiện tốt các chế độ, chính sách của nhà nước kết hợp với các chương trình, dự án, đề án từ nguồn vốn huy động của các tổ chức, cá nhân trong nước, quốc tế, bảo đảm tất cả các nạn nhân được cải thiện, nâng cao chất lượng cuộc sống, vượt qua khó khăn, được tạo điều kiện thuận lợi về việc làm phù hợp, hòa nhập cộng đồng, vươn lên trong cuộc sống; tiếp tục tăng cường hợp tác quốc tế để thu hút sự quan tâm, ủng hộ của các nước, các tổ chức quốc tế trong việc bảo đảm nguồn lực tài chính, trang thiết bị, công nghệ, đào tạo cán bộ, chia sẻ kinh nghiệm nhằm đẩy nhanh công tác khắc phục hậu quả chất độc hóa học/dioxin…

Theo Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin tỉnh, trên địa bàn Khánh Hòa hiện có hơn 1.300 người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học và có 219 con của người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học được được hưởng chính sách; có gần 8.000 công dân bị nhiễm chất độc hóa học được hưởng chính sách bảo trợ xã hội. Toàn tỉnh có một số địa điểm còn tồn lưu trong đất các chất độc hóa học/dioxin sau chiến tranh (hàm lượng không cao) ở khu vực miền núi, khu vực gần sân bay Nha Trang, sân bay Cam Ranh…

Xem bản tin gốc của Cổng Thông tin điện tử tỉnh Khánh Hòa tại đây

Theo Cổng thông tin điện tử tỉnh Khánh Hòa (khanhhoa.gov.vn)
 
Tin liên quan
62 sản phẩm tham gia Chương trình mỗi xã một sản phẩm năm 2022
UBND tỉnh Khánh Hòa vừa ban hành kế hoạch thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) trên địa bàn tỉnh năm 2022.
Hệ số điều chỉnh giá đất năm 2022 tỉnh Khánh Hòa
Ngày 30/5/2022 Quyết định số 10/2022/QĐ-UBND của UBND tỉnh quy định về hệ số điều chỉnh giá đất năm 2022 trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa có hiệu lực thi hành.
Triển khai thực hiện Chương trình y tế trường học trong các cơ sở giáo dục mầm non và phổ thông gắn với y tế cơ sở
Ngày 20/5/2022, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Văn Thiệu đã ký Quyết định 1466/QĐ-UBND ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Chương trình y tế trường học trong các cơ sở giáo dục mầm non và phổ thông gắn với y tế cơ sở giai đoạn 2021 - 2025 trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa.
Triển khai một số giải pháp quản lý đất đai
UBND tỉnh Khánh Hòa vừa có văn bản chỉ đạo triển khai một số giải pháp tăng cường công tác quản lý đất đai trong tình hình hiện nay trên địa bàn tỉnh theo Văn bản số 2581/BTNMT-TCQLĐĐ ngày 16-5-2022 của Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN-MT).
Chiến lược Quốc gia về Dinh dưỡng giai đoạn 2022-2030 và tầm nhìn đến năm 2045 trên địa bàn tỉnh
Theo đề nghị của Sở Y tế, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch 4598/KH-UBND triển khai thực hiện Chiến lược Quốc gia về Dinh dưỡng giai đoạn 2022 - 2030 và tầm nhìn đến năm 2045 trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa với mục tiêu thực hiện dinh dưỡng hợp lý để cải thiện tình trạng dinh dưỡng phù hợp với từng đối tượng, địa phương, vùng, miền, dân tộc, góp phần giảm thiểu gánh nặng bệnh tật, nâng cao tầm vóc, thể lực và trí tuệ của người dân trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa.
Quy định về thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải rắn y tế
Ngày 23/5/2022, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 11/2022/QĐ-UBND ban hành quy định về việc thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải rắn y tế trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa.
Chống thất thu thuế trong hoạt động kinh doanh, chuyển nhượng bất động sản
UBND tỉnh Khánh Hòa vừa có văn bản chỉ đạo triển khai thực hiện Công văn số 3849/BTC-TCT ngày 28-4-2022 của Bộ Tài chính về việc chống thất thu thuế trong hoạt động kinh doanh, chuyển nhượng bất động sản.
Triển khai thực hiện chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động
UBND tỉnh Khánh Hòa vừa ban hành kế hoạch triển khai thực hiện chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động theo Quyết định số 08/2022/QĐ-TTg ngày 28-3-2022 của Thủ tướng Chính phủ trên địa bàn tỉnh.
Nhiều hoạt động hè cho thanh thiếu nhi, học sinh, sinh viên trong năm 2022
UBND tỉnh Khánh Hòa vừa có chỉ thị về việc tổ chức hoạt động hè cho thanh thiếu nhi, học sinh, sinh viên tỉnh Khánh Hòa năm 2022.
Triển khai thực hiện chương trình y tế trường học gắn với y tế cơ sở giai đoạn 2021 – 2025
UBND tỉnh Khánh Hòa vừa ban hành kế hoạch thực hiện Chương trình y tế trường học trong các cơ sở giáo dục mầm non và phổ thông gắn với y tế cơ sở giai đoạn 2021 - 2025 trên địa bàn tỉnh.

"Văn bản pháp luật đăng trên Công báo là văn bản chính thức và có giá trị như bản gốc. Trường hợp có sự khác nhau giữa Công báo in và Công báo điện tử thì sử dụng Công báo in làm căn cứ chính thức"(Điều 87, Nghị định số 34/2016/NĐ-CP, ngày 14/5/2016 của Chính phủ).

VĂN BẢN QUY PHẠM PHÁP LUẬT
VĂN BẢN PHÁP LUẬT KHÁC
Văn bản được quan tâm
Liên kết nhanh
Quốc hội nước CHXHCN Việt Nam
Đại biểu nhân dân tỉnh Khánh Hòa
Cổng thông tin điện tử tỉnh Khánh Hòa
Cổng chính phủ
Trung tâm dịch vụ HCC
Báo Khánh Hòa