Bộ Công Thương cho biết,
Luật Sở hữu trí tuệ hoàn toàn chưa có quy định pháp luật như yêu cầu của
Hiệp định CPTPP. Cụ thể: Nghĩa vụ nếu bảo hộ hoặc công nhận dạng dịch nghĩa
hoặc phiên tự của chỉ dẫn địa lý theo thủ tục hành chính thì thủ tục đó và cơ
sở về việc bảo hộ/hủy bỏ phải tương đương/trùng với thủ tục và các cơ sở áp
dụng cho chỉ dẫn địa lý thông thường (Điều 18.32.5); nghĩa vụ quy định mức phí
nộp đơn yêu cầu kiểm tra, giám sát và tạm dừng thủ tục hải quan, phí lưu kho và
phí tiêu hủy không cản trở một cách bất hợp lý việc áp dụng các thủ tục liên
quan tới các biện pháp tại biên giới (Điều 18.76.8); nghĩa vụ quy định Toà án
có thẩm quyền yêu cầu một bên bồi thường thiệt hại đối với các thiệt hại thực
tế (có thể bao gồm cả phí luật sư hợp lý) do việc lạm dụng thủ tục thực thi
quyền sở hữu trí tuệ của bên đó gây ra (Điều 18.74.15).
Bên cạnh đó, còn có vướng
mắc, bất cập về nguồn lực, điều kiện bảo đảm thi hành Luật: Nghĩa vụ cho phép
nộp đơn đăng ký và duy trì hiệu lực nhãn hiệu bằng phương tiện điện tử; và có
một hệ thống thông tin điện tử có thể truy cập công cộng, bao gồm cơ sở dữ liệu
trực tuyến (gồm các đơn đăng ký nhãn hiệu và nhãn hiệu đã được đăng ký) đòi hỏi
Cục Sở hữu trí tuệ phải nâng cấp, vận hành hệ thống nộp đơn trực tuyến một cách
đồng bộ, ổn định. Trong khi đó, điều kiện cơ sở vật chất, kỹ thuật cũng như
nguồn lực hiện nay của Cục Sở hữu trí tuệ chưa thể đáp ứng đầy đủ việc thực
hiện các cam kết. Do đó, đòi hỏi nhà nước cần đầu tư các nguồn lực thỏa đáng
(xây dựng và duy trì cơ sở hạ tầng, công nghệ thông tin, cơ sở dữ liệu, công cụ
tra cứu…).
Do vậy việc xây dựng Luật
sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Luật Kinh doanh bảo hiểm, Luật Sở hữu trí
tuệ để thực thi Hiệp định CPTPP là cần thiết.
Nội dung sửa đổi, bổ sung Luật Sở hữu trí tuệ
Về sáng chế, dự thảo Sửa
đổi Điều 60 Luật Sở hữu trí tuệ theo hướng dành cho các đơn nộp vào Việt Nam
hưởng ngoại lệ rộng hơn (không giới hạn về địa điểm bộc lộ và thời gian ân hạn
là 12 tháng kể từ ngày thông tin bị bộc lộ), cụ thể như sau:
“3. Sáng chế không bị coi
là mất tính mới nếu được người có quyền đăng ký quy định tại Điều 86 của Luật
này hoặc người có được thông tin về sáng chế một cách trực tiếp hoặc gián tiếp
từ người đó bộc lộ công khai với điều kiện đơn đăng ký sáng chế được nộp trong
thời hạn mười hai tháng kể từ ngày bộc lộ.
4. Quy định tại khoản 3
Điều này không áp dụng đối với trường hợp sáng chế được bộc lộ trong các đơn
đăng ký quyền sở hữu trí tuệ hoặc văn bằng bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ đã được
cơ quan sở hữu trí tuệ công khai cho công chúng tiếp cận trừ trường hợp việc
này được thực hiện do sai sót của cơ quan sở hữu trí tuệ hoặc đơn được người
thứ ba có được thông tin một cách trực tiếp hoặc gián tiếp từ người có quyền
đăng ký quy định tại Điều 86 của Luật này nộp nhưng không được sự đồng ý của
người có quyền đăng ký đó.”
Về nhãn hiệu: Bổ sung vào
Điều 89 Luật Sở hữu trí tuệ quy định việc nộp đơn nhãn hiệu bằng phương tiện
điện tử. Việc bổ sung quy định này nhằm đáp ứng nghĩa vụ tại Điều 18.24 của
Hiệp định CPTPP. Tuy nhiên, trên thực tế, trong khuôn khổ thực hiện Nghị quyết
36A của Chính phủ về cải cách hành chính, Cục Sở hữu trí tuệ đã xây dựng hệ
thống nộp đơn điện tử trực tuyến đối với các đối tượng SHCN, trong đó có nhãn
hiệu và hệ thống này đã hoạt động từ năm 2017.
Sửa đổi khoản 2 Điều 136
Luật Sở hữu trí tuệ về nghĩa vụ sử dụng nhãn hiệu và sửa đổi khoản 2 Điều 148
Luật Sở hữu trí tuệ quy định về hợp đồng chuyển quyền sử dụng nhãn hiệu nhằm
đáp ứng quy định của Hiệp định CPTPP về việc không được yêu cầu phải đăng ký để
xác định hiệu lực của việc chuyển quyền sử dụng nhãn hiệu và phải coi việc sử
dụng nhãn hiệu của bên được chuyển quyền được coi là sử dụng nhãn hiệu của chủ
sở hữu liên quan đến các thủ tục xác lập, duy trì và bảo vệ quyền đối với nhãn
hiệu.
Về bảo vệ quyền sở hữu trí
tuệ: Sửa đổi khoản 1 Điều 205 của Luật Sở hữu trí tuệ theo hướng bổ sung quy
định về cách tính giá trị trong việc quyết định bồi thường thiệt hại; sửa đổi,
bổ sung Điều 198 Luật Sở hữu trí tuệ theo hướng quy định Toà án có quyền yêu
cầu bên thua kiện phải thanh toán cho bên thắng kiện; và bổ sung quy định bồi
thường thiệt hại do lạm dụng thủ tục bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ.
Bộ Công Thương đang lấy ý
kiến góp ý của nhân dân đối với dự
thảo này tại Cổng Thông tin điện tử của Bộ.