Trong đó, với lĩnh vực phát thanh và
thông tin điện tử, đơn giản hóa thủ tục “Cấp giấy phép thiết lập mạng xã hội
trên mạng”. Cụ thể, bỏ quy định về sơ yếu lý lịch của người chịu trách nhiệm
quản lý nội dung có xác nhận của cơ quan nhà nước có thẩm quyền, có ảnh và dấu
giáp lai (Điều 6 Thông tư số 09/2014/TT-BTTTT ngày 19/8/2014 của Bộ trưởng
Bộ Thông tin và Truyền thông quy định chi tiết về hoạt động quản lý, cung
cấp, sử dụng thông tin trên trang thông tin điện tử và mạng xã hội).
Bổ sung số định danh cá nhân của
người đề nghị cấp giấy phép tại “Đơn đề nghị cấp giấy phép thiết lập mạng xã
hội trên mạng” (Mẫu 02 Thông tư số 09/2014/TT-BTTTT ngày 19/8/2014 của Bộ
trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông quy định chi tiết về hoạt động quản lý,
cung cấp, sử dụng thông tin trên trang thông tin điện tử và mạng xã hội).
Với lĩnh vực báo chí, đơn giản hóa
thủ tục “Cấp giấy phép hoạt động báo chí điện tử”. Theo đó, thay các thông tin
về người dự kiến là Tổng biên tập (Ngày sinh, quê quán, dân tộc, quốc tịch, tôn
giáo) bằng số định danh cá nhân tại “Bản khai sơ yếu lý lịch” (Mẫu 03 Thông tư
số 48/2016/TT-BTTTT ngày 26/12/2016 của Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền
thông quy định chi tiết và hướng dẫn việc cấp giấy phép hoạt động báo in và báo
điện tử, xuất bản thêm ấn phẩm, mở chuyên trang của báo điện tử, xuất bản phụ
trương, xuất bản bản tin, xuất bản đặc san).
Bên cạnh đó, đơn giản hóa thủ tục
“Cấp thẻ nhà báo”. Cụ thể, thay các thông tin của người đề nghị cấp thẻ (Ngày
sinh, dân tộc, quê quán) bằng số định danh cá nhân tại “Bản khai đăng ký cấp
thẻ nhà báo” (Mẫu 01 Thông tư số 49/2016/TT-BTTTT ngày 26/12/2016 của Bộ
trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông quy định chi tiết và hướng dẫn về hồ
sơ, thủ tục cấp, đổi, cấp lại và thu hồi thẻ nhà báo).
Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Thông tin
và Truyền thông căn cứ nội dung Phương án đơn giản hóa được Chính phủ thông qua
tại Nghị quyết này, trong phạm vi thẩm quyền chủ trì, phối hợp với các bộ,
ngành, cơ quan có liên quan chịu trách nhiệm sửa đổi, bổ sung, thay thế hoặc
bãi bỏ thủ tục hành chính, giấy tờ công dân quy định tại các văn bản quy phạm
pháp luật để ban hành theo thẩm quyền hoặc trình cấp có thẩm quyền ban hành phù
hợp với thời điểm hoàn thành, vận hành của Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.
Giao Văn phòng Chính phủ kiểm tra,
đôn đốc thực hiện và tổng hợp vướng mắc của Bộ Thông tin và Truyền thông và các
bộ, ngành có liên quan để kịp thời báo cáo Thủ tướng Chính phủ tháo gỡ trong
quá trình thực thi Phương án đơn giản hóa đã được Chính phủ thông qua tại Nghị
quyết này.